Nắng nóng đỉnh điểm kéo dài đến hết ngày 3/7

Ngày 30/06/2015 11:25 AM (GMT+7)

Các chuyên gia cảnh báo trong ngày hôm nay, nhiệt độ ngoài trời có thể lên tới gần 43 độ C, thời gian nhiệt độ đạt đỉnh trong ngày từ 13-16h chiều.

Trung tâm khí tượng và thủy văn Trung ương cho biết, trong ngày hôm nay (30/6), nắng nóng sẽ tiếp tục duy trì ở khu vực Bắc Bộ và các tỉnh ven biển Trung Bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 36 – 39 độ, có nơi trên 39 độ. Tại thủ đô Hà Nội, nắng nóng có thể lên đến 40 độ C.

Theo cơ quan dự báo, đợt nắng nóng này sẽ kéo dài tới cuối tuần, đỉnh điểm nắng nóng sẽ diễn ra vào ngày thứ tư (1/7). Tuy nhiên, đợt nắng nóng này có cường độ không bằng đợt nắng nóng trước đó.

Từ ngày 30/6 đến ngày 03/7, các tỉnh miền Bắc có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất từ 35 đến 38 độ, vùng đồng bằng 39 độ. Đến ngày 4/7 nhiệt độ giảm dần, nắng nóng chỉ còn xảy ra cục bộ, sau đó có khả năng kết thúc.

Đối với các tỉnh miền Trung, từ ngày 30/6 đến ngày 04/7, khu vực có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35 - 38 độ, vùng núi 39 – 40 độ. Đến ngày 5/7, nhiệt độ giảm dần, nắng nóng xảy ra ở một vài nơi, sau đó có khả năng kết thúc.

Nắng nóng đỉnh điểm kéo dài đến hết ngày 3/7 - 1

Đợt nắng nóng này còn kéo dài 4-5 ngày nữa (Ảnh minh họa)

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến không có nắng nóng trong 10 ngày tới.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết nhiệt độ Trung tâm thông tin tới người dân căn cứ vào số liệu đo được bên trong lều khí tượng, đặt cách mặt đất khoảng 2m. Thực tế, nền nhiệt ngoài trời trong những ngày qua tại Bắc bộ và Trung bộ đều cao hơn mức nhiệt này. Tùy thuộc vào mặt đệm tại hiện trường khi đo ví dụ như các khu đô thị, nơi có nhiều bê tông sắt thép thì nhiệt độ sẽ chênh so với thông báo từ 1-4 độ. 

'Thời gian nhiệt độ đạt đỉnh trong ngày sẽ xuất hiện từ 13-16h chiều', ông Hòa cho biết.

Vào những ngày nắng nóng cao điểm, ông Lê Thanh Hải - Phó Tổng giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo người dân không nên hoạt động, di chuyển lâu ở ngoài trời trong khoảng thời gian từ 12 giờ đến 15 giờ. Lưu ý, không nên đột ngột bước vào phòng có điều hòa khi vừa di chuyển, hoạt động ở ngoài trời lâu và ngược lại. Nên uống nhiều nước, ăn ngủ hợp lý. 

Mùa hè 2015, được dự báo ảnh hưởng của El Nino pha nóng, do vậy nền nhiệt trung bình các tháng từ đầu năm 2015 đến nay đều cao hơn trung bình nhiều năm. Theo ông Hải, trong tháng 6 được dự báo xuất hiện từ 2-3 đợt nắng nóng gay gắt. Tuy nhiên, nền nhiệt cũng chỉ tương đương với đợt nắng nóng đang diễn ra. Tại Hà Nội, nhiệt độ cũng khó vượt quá 40 độ C, trừ một mố khu vực như Ba Vì, Sơn Tây. Mùa hè năm nay được dự báo nắng nóng hơn năm 2014.

Hà Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot